ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วันที่ 11-12 ธันวาคม 2552 เวลา 8.30 น. ณ อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ

สถาบัน พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ร่วมกับ โครงการภูมิภาคศึกษา สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จัดงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ เรื่อง “ภาพหลอกหลอน ณ ชายแดนใต้ของไทย: การเขียนประวัติศาสตร์ปาตานีและโลกอิสลาม” (The Phantasm in Southern Thailand: Historical Writings on Patani and the Islamic World) ปาฐกถานำการสัมมนาโดย ศาสตราจารย์แอนโธนี รีด (มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย) และศาสตราจารย์ธงชัย วินิจจะกูล (มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน) บรรยายสรุปโดย ศาสตราจารย์ เบเนดิคท์ แอนเดอร์สัน (มหาวิทยาลัยคอร์แนล) โดยมีนักวิชาการผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศมากกว่า 13 ท่าน มาร่วมสัมมนาในหลากหลายหัวข้อ อาทิ เสน่หาอาณานิคม กับภูมิสังขารรัฐไทย, มนต์สะกดภาพหลอนประวัติศาสตร์ปาตานี, วิญญาณแห่ง “อิบรอฮิม ชุกรี” ในประวัติศาสตร์นิพนธ์ปาตานี และ พื้นที่แห่งการจิตนาการถึงความเป็นชาติในโลกอิสลาม เป็นต้น
          วัตถุประสงค์การสัมมนาเพื่อการนำเสนอและอภิปรายอย่างวิพากษ์ วิจารณ์ต่อสำนึกและการเขียนประวัติศาสตร์มลายูปาตานี รวมถึงเพื่อการประเมินอิทธิพลและบทบาทของประวัติศาสตร์ต่อผู้คนและอุดมการณ์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยปัจจุบัน ที่ไม่เป็นเพียงเรื่องของแวดวงวิชาการ แต่ยังรวมถึงผู้ที่ให้ความสนใจต่ออิทธิพลของศาสนาอิสลาม (โดยเฉพาะในมิติอุดมการณ์ทางการเมืองบนฐานของศาสนาอิสลาม) ที่มีต่อความขัดแย้งดังกล่าว ว่าสิ่งสำคัญหนึ่งที่ขาดหายไปในการถกเถียงอภิปรายต่อปัญหาความรุนแรงใน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย คือ "อะไร" และคือ "ใคร" และประวัติศาสตร์ชาตินิยมอันสัมพันธ์กับอดีตรัฐสุลต่านมลายูแห่งปาตานี ซึ่งมีอิทธิพลต่อการก่อรูปของสำนึกทางประวัติศาสตร์ดังกล่าวเป็น "อย่างไร"
          ร่วมเรียนรู้ความแตกต่างอย่างเข้าใจในงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ เรื่อง “ภาพหลอกหลอน ณ ชายแดนใต้ของไทย: การเขียนประวัติศาสตร์ปาตานีและโลกอิสลาม” วันที่ 11-12 ธันวาคม 2552 เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป ณ อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ ฟรี!โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีล่ามแปลตลอดรายการ รายละเอียดเพิ่มเติม www.patani-conference.net

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
          ณัฐกานต์ จันทร์ไทย งานสื่อสารองค์กรและจัดการความรู้ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ
          โทร. 0 2225 2777 ต่อ 511 หรือ nattakan@ndmi.or.th


--
Web link
http://www.edtguide.com/SuanplooThaiMassage_486629
http://www.victam.com/
http://www.cloudbookclub.com/about.htm
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://www.niwatkongpien.com/
http://sundara21.blogspot.com/
http://www.educationatclick.com
http://www.pwdom.com/v1/
http://cloudbookclub.blogspot.com
http://blogok09.blogspot.com
http://thairaptorgroup.com/TRG/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2049
http://www.ias.chula.ac.th/Thai/modules.php?name=NuCalendar

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก