ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วันที่ 9-11 ตุลาคม 2552 ณ อุทยานการเรียนรู้ ทีเคพาร์ค

วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11535 มติชนรายวัน


"Confuse way"เกมเพื่อการเรียนรู้เรื่อง"โลกร้อน"





เกม คือสื่ออย่างหนึ่ง ขึ้นอยู่กับมุมมอง หากมองในแง่ดี เกมจะเป็นสื่อสร้างสรรค์ที่ให้ความสุขกับเรา คลายเครียดและผ่อนคลาย หากมองในอีกแง่มุมหนึ่งก็จะเหมือนกับที่เป็นข่าว ขึ้นอยู่กับว่าเราเล่นแบบไหน แบ่งเวลาเป็นไหม ควรจะหาเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆ ด้วย ที่สำคัญคือต้องอยู่ในโลกแห่งความจริง

นายพีรพัทธ์ นันนารารัตน์ หัวหน้าเครือข่ายเยาวชนเพื่อพัฒนาสื่อสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเกม Confuse way ว่า มีความสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาเกม ตั้งแต่ศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ (เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า) โดยเริ่มจากการที่อยากมีเกมเป็นของตัวเอง และทราบข่าวว่ามีการประกวดเกมสร้างสรรค์สังคม ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา จึงร่วมกับเพื่อนๆ 5 คน พัฒนาเกมชื่อ Confuse way ขึ้นมาโดยใช้เทคนิค 3D



คอน เซ็ปท์ของเกมที่วางไว้คือเป็นเกมที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาธรรมชาติ ภาวะโลกร้อน หิมะขั้วโลกละลาย สำหรับการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเกมด้านต่างๆ นั้น ทีมงานทุกคนจะร่วมกันคิด ร่วมกันสร้างสรรค์เกม โดยใช้เวลาว่างในช่วงพักกลางวัน และหลังเลิกเรียน ประชุมทีมงาน และใช้เวลาพัฒนาเกมทั้งสิ้น 6 เดือน ซึ่งระหว่างทำงานได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียนในเรื่องพื้นที่และ คอมพิวเตอร์ในการทำงาน ในที่สุดเกม Confuse way ก็พัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์พร้อมส่งเข้าประกวด จนได้รับรางวัลชมเชย



นาย พีรพัทธ์กล่าวว่า แม้ว่าผลงานนี้จะได้รับเพียงรางวัลชมเชยในการประกวด แต่ตนได้การเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ...บทเรียนของการทำงานส่งประกวด ที่ทีมงานไม่ศึกษาโจทย์ของการประกวดให้เข้าใจในเรื่องของเกมสร้างสรรค์ดีพอ และยังได้เรียนรู้เรื่องทำงานร่วมกับผู้อื่น และความต่อเนื่องในการทำงานที่ไม่ควรจบที่การประกวด เพราะขณะนี้ทีมงานทุกคนยังคงรวมตัวกันสร้างสรรค์และพัฒนาเกม Confuse way อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีการถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนที่สนใจในการพัฒนาเกมด้วย และที่พลาดไม่ได้อยากเรียนรู้เทคนิคการสร้างเกม สมัครเข้าร่วมเวิร์กช็อป "เด็กขอบเกม สร้างเกม" (Game maker 7) ได้ในงาน "มหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคม" ร่วมสร้างประเทศไทย...ด้วยการ "ให้" ครั้งที่ 1 วันที่ 9-11 ตุลาคม 2552 ณ อุทยานการเรียนรู้ ทีเคพาร์ค ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scbfoundation.com

"...เกมเป็นสื่อที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ สามารถถ่ายทอดวัฒนธรรม และถ่ายทอดเนื้อเรื่องเหมือนหนังได้ เปรียบเหมือนโลกที่สองที่ทำให้ผ่อนคลายความเครียด อยากแนะนำให้ผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นเกม เล่นอย่างมีวิจารณญาณ ซึมซับและทำความเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อถึงในเนื้อเรื่องให้มากที่สุด..."

ทีม งานทุกคนยังคงมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำเกมสร้างสรรค์และพัฒนาเกม Confuse way ต่อไป เพื่อหวังว่าเกมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของวงการเกมที่ช่วยสร้างสรรค์สังคมและ ช่วยให้คนสังคมเข้าใจเรื่องภาวะโลกร้อนผ่านการเล่นเกมได้มากยิ่งขึ้น


หน้า 26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก